Em được phát hiện bị bệnh gut do đau ở bàn chân cách đân 11 năm. Sau đó em điều trị bằng cách uống 2 ngày 1 viên Allopurinol đều đặn. Trong suốt thời gian điều trị, không thấy có triệu chứng đau cấp xuất hiện. Cách điều trị như vậy có ổn không? Uống thuôc lâu dài như vậy có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không? Em thường xuyên bị lạnh chân, lạnh tay, lạnh ngực (chỉ cần vào chỗ nào hơi lạnh là đau khắp người). Đây có phải là hậu quả của tăng cao triglyceride không? và cách điều trị như thế nào ạ?
Trả lời:

Bạn còn trẻ nhưng đã bị gút nhiều năm nay. Bạn nên xem lại chẩn đoán của mình đã chính xác chưa và nên đến các cơ sở y tế để được khám và tư vấn cụ thể, chính xác.

Bạn chưa cho biết chỉ số axit uric của bạn là bao nhiêu? Hiện nay, tăng axit uric cũng là một yếu tố nguy cơ gây bệnh lý tim mạch. Khi bạn tăng Triglyceride là triệu chứng của rối loạn lipid máu. Bạn cần chú ý điều chỉnh về chế độ ăn uống (giảm mỡ động vật, ăn nhiều rau xanh,…); hạn chế bia rượu,… Bạn đang uống thuốc Allopurinol là chưa thật cần thiết. Bạn nên có xét nghiệm axit uric để có hướng điều trị phù hợp vì Allopurinol là thuốc có tác dụng giảm sinh tổng hợp axit uric nhưng cần chú ý tác dụng phụ của nó là dị ứng (mẩn ngứa), độc với tủy xương và thận,….

Chúc bạn sức khỏe

Chuyên viên cơ xương khớp